Oinvoice

Chứng Thư Số

Chứng Thư Số

Trong thời gian gần đây chúng ta nghe nói rất nhiều về chữ ký số và chứng thư số. Tuy nhiên chứng thư số là gì, có giống chữ ký số hay không ? Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này mời bạn cùng theo dõi bài viết sau.

1. Chứng thư số là gì?

Chứng thư số được hiểu là loại chứng thư điện tử, cung cấp bởi một tổ chức chuyên về dịch vụ chứng thực chữ ký số, dùng để xác minh danh tính của cá nhân, đơn vị tổ chức khi ký điện tử. Đây được xem như một “chứng minh thư” cho doanh nghiệp khi dùng trên máy tính, internet.

Những nội dung có trong chứng thư số có những thông tin chính sau:

  • Tên thuê bao (Tên chủ thể – đó là chủ sở hữu chứng thư số)
  • Số seri trong chứng thư số (số hiệu)
  • Thời hạn hiệu lực sử dụng chứng thư số
  • Tên tổ chức đã chứng thực chữ ký số
  • Chữ ký số chứng thực của tổ chức đó
  • Những mục đích và hạn chế phạm vi sử dụng thư chứng số.
  • Những trách nhiệm do một tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số.
  • Những nội dung khác theo quy định chuẩn từ Bộ Thông Tin Truyền Thông.

2. Tại sao phải dùng chứng thư số ?

Chứng thư số cũng giống như hộ chiếu, thẻ căn cước công dân ( hoặc chứng minh nhân dân), thẻ visa…. Dùng nó để giúp xác định về một danh tính đối tượng với một khóa công khai (public key).

3. Ứng dụng của chứng thư số để là gì ?

Đó là xác định được danh tính những phần mềm, ứng dụng, máy chủ của doanh nghiệp, tổ chức khi tham gia các giao dịch điện tử, nhằm giúp đảm bảo bảo sự an toàn cao khi giao dịch điện tử như nộp thuế qua mạng, khai hải quan điện tử,….

4. Sự khác nhau giữa chứng thư số và chữ ký số

Sau đây chúng tôi sẽ đưa ra sự khác nhau giữa chứng thư số và chữ ký số như sau:

Về chữ ký số:

  • Chữ ký số được biết đến là một loại chữ ký điện tử. Xét về bản chất, chúng giống hệt như chữ ký viết tay, nhưng ở đây chỉ khác đó là không dùng đến bút viết để kí mà được thực hiện trên máy tính, internet. Chữ ký số có vai trò rất lớn trong doanh nghiệp hiện nay khi tham gia vào hoạt động giao dịch điện tử. Đặc điểm chính: dùng nó để để cam kết lời hứa của người ký điện tử.
  • Chữ ký số được người sử dụng tạo ra và do một nơi cung cấp dịch vụ chứng thư số hỗ trợ. Ký số với các từ khóa bí mật vào một chương trình tự động trên phần mềm máy tính và được gắn chữ kí số vào.
  • Lưu ý: chữ ký số được tạo ra trong thời gian có hiệu lực và kiểm tra được bằng khóa công khai bất cứ lúc nào, nếu qua thời hạn bạn cần phải gia hạn mới tiếp tục có thể sử dụng lại bởi nhà cung cấp dịch vụ này.

Về chứng thư số:

Chứng thư số là cái để người dùng và các đối tác biết rằng chữ ký đó chính chủ. Mặc khác, nói một cách dễ hiểu cho sự khác biệt giữa chữ ký số và chứng thư số ở điểm then chốt đó là:
- Bình thường nếu bạn mua để sử dụng chữ ký số thì phải chịu 2 khoản phí chính: phí mua TOKEN hoặc SMART CARD,…. đơn thuần nó chỉ là một chiếc USB trống rỗng, nên chưa thể gọi chữ ký số được. Do đó còn phải mua phí dịch vụ cấp chứng thư số, khi mua dịch vụ này bạn sẽ được nhà cung cấp chữ ký số, nạp các thông tin liên quan đến doanh nghiệp vào chiếc USB và hình thành ra một cặp khóa công khai và khóa bí mật. Khóa công khai có chức năng thực hiện việc ký số, còn khóa bí mật giúp nhận dạng chữ ký số này là chính chủ.
- TOKEN, SMART CARD được cấp chứng thư số, khi đó mới có thể tạo ra chữ ký số.


Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ SỐ VÀ IN ĐỒ HỌA
Địa chỉ:      Số 20 Lê Lợi, Ngô Quyền, Hải Phòng
Email:      hotro@oinvoice.vn
Điện thoại:      088.936.8080
Website:      https://oinvoice.vn

Khách hàng tiêu biểu: